Tin tức & Sự kiện

Âm nhạc giúp trẻ hoàn thiện nhân cách...

( 09-09-2015 - 02:19 PM ) - Lượt xem: 2948

Những giai điệu ngọt ngào mà âm nhạc mang đến sẽ giúp trẻ phát triển IQ và hoàn thiện chức năng của não bộ...

Như chúng ta đã biết, âm nhạc, đặc biệt là nhạc cổ điển mang đến nhiều hiệu ứng tốt cho các bà mẹ đang mang bầu và cho cả những thai nhi. Khoa học đã chứng minh rằng, những giai điệu êm ái có tác dụng phát triển trí não cho bé ngay khi vẫn đang nằm trong bụng mẹ. Vậy, khi bé đã lớn, bắt đầu đi học tiểu học, âm nhạc còn có những tác dụng ấy không? Xin trả lời rằng không những có, mà còn nhiều hơn thế.

Mới đây, trên chuyên trang giáo dục của trang web About đã có một bài phân tích về hiệu quả của việc giáo dục âm nhạc đối với trẻ em. Bài phân tích do Espie Estrella - một nhạc sĩ piano đồng thời là một nhà soạn nhạc nổi tiếng người Mỹ viết. Theo như Espie thì có 5 cái lợi mà âm nhạc mang đến cho trẻ:

1. Âm nhạc giúp trẻ thông minh hơn: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ có đam mê với âm nhạc cũng như những em chơi được nhạc cụ thường có thành tích học tập cao hơn những em khác. Âm nhạc giúp trẻ phát triển IQ cũng như hoàn thiện một số phần của não.

2. Rèn luyện tính kỷ luật: Học nhạc cũng giống như học một ngôn ngữ khác, cần phải luyện tập thường xuyên. Việc đam mê theo đuổi một loại nhạc cụ khiến trẻ tự giác luyện tập hơn, luyện tập với giáo viên và luyện tập một mình, qua đó nâng cao tính kỷ luật.

3. Chơi nhạc giúp giải tỏa stress: giống như người lớn, trẻ cũng có những căng thẳng riêng. Được nghe những giai điệu mà chúng yêu thích hoặc chơi nhạc, đặc biệt là chơi nhạc một mình sẽ giúp trẻ giải tỏa rất nhiều.

4. Hình thành ý thức vươn lên: theo đuổi âm nhạc cũng là cả một quá trình rèn luyện từ dễ đến khó. Khi đã gặt hái được những thành công riêng, trẻ sẽ cảm thấy tự hào vì những gì mà chúng đã cố gắng. Yếu tố này còn theo trẻ ra ngoài cuộc sống.

a

5. Dạo chơi với những giai điệu mang đến niềm vui: có thể sẽ phải gặp những khó khăn khi luyện tập, nhưng niềm vui mà âm nhạc mang đến sẽ giúp trẻ vượt qua được những khó khăn đó. Và ngay cả sau này, khi trẻ đã vững bước trên đường đời thì âm nhạc cũng sẽ là một người bạn tốt những lúc nguy khó.

Việc giáo dục âm nhạc cho trẻ là vô cùng cần thiết

Rõ ràng, theo như những phân tích trên của nữ nhạc sĩ người Mỹ thì việc giáo dục âm nhạc cho trẻ là vô cùng cần thiết. Vì thế khi chúng ta được chứng kiến những lớp học nhạc khá là quy mô của trẻ em Mỹ, dù là trên phim ảnh cũng là điều dễ hiểu.

Trở lại với Việt Nam, được biết hiện nay, việc mang môn học đặc biệt này đến với trẻ cũng đã được chú ý hơn. Chưa nhắc đến những lớp học ngoài, ngay cả môn âm nhạc của trẻ tại trường tiểu học cũng đã bắt đầu được tăng số tiết. Nếu như các thế hệ trước đây chỉ được tiếp xúc với khóa son và khuông nhạc 1 tiết/tuần thì hiện nay con số này đã là hai. Ngoài ra, chính các ông bố bà mẹ cũng đã quan tâm hơn đến việc giáo dục âm nhạc cho trẻ.

Trao đổi với chị N.T.Liên, một giáo viên âm nhạc đã gắn bó với trẻ hơn chục năm đồng thời là chủ của một topic tư vấn về việc học nhạc của trẻ trên mạng, chị cho biết: "Qua topic của mình, tôi nhận được rất nhiều những thắc mắc từ phía các bậc phụ huynh. Họ hỏi nhiều, từ việc nên cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc vào lứa tuổi nào cho đến học ở đâu tốt, mua nhạc cụ ở đâu... Có người thì muốn cho con theo đuổi âm nhạc như một sự nghiệp, nhưng đại đa số chỉ mang đến cho trẻ những giây phút vui vẻ sau khi học tập trên lớp."

"Theo kinh nghiệm của tôi, tốt nhất nên cho trẻ bắt đầu học nhạc từ khi 7 tuổi. Với những em có năng khiếu thì có thể bắt đầu từ sớm hơn. Âm nhạc không chỉ giúp trẻ thông minh hơn mà còn khiến cho tính thẩm mỹ của chúng được nâng cao, nhìn cuộc đời đẹp hơn và tư duy tinh tế hơn." Chị Liên tâm sự thêm.

Được biết, hiện tại có khá nhiều trung tâm dạy nhạc cho trẻ. Nếu học để thành tài thì các "lò" giảng dạy chuyên nghiệp như Nhạc viện hay một vài trường Cao đẳng Nghệ thuật là những lựa chọn hàng đầu. Còn để trẻ đến với âm nhạc như một môn học ngoại khóa thì các phụ huynh có thể cho trẻ tham gia những lớp học nhỏ hơn ở ngay các Trung tâm văn hóa địa phương hoặc một số câu lạc bộ do chính trường học mở ra. Nói là nhỏ thế thôi, nhưng cũng có những trung tâm, câu lạc bộ được đầu tư khá kỹ, hoàn toàn đảm bảo chất lượng dạy và học.

Âm nhạc không chỉ giúp trẻ thông minh hơn mà còn khiến cho tính thẩm mỹ của chúng được nâng cao

Trong vai một ông bố xin học cho cậu con trai 6 tuổi, người viết đã được tham quan một trung tâm dạy nhạc cho trẻ nằm trên tầng 4 của một trường tiểu học có tiếng tại Hà Nội. Trung tâm có 4 lớp, 2 lớp piano, 1 lớp trống và 1 lớp organ. Tất cả các lớp đều được xây cách âm rất tốt. Ngoại trừ lớp organ có thể dạy một lúc từ 5 - 7 em, các lớp con lại chỉ có duy nhất một cô kèm một trò. Theo như người quản lý của trung tâm thì các lớp học thường xuyên kín lịch. Trong năm học, các em sẽ chỉ được tham gia luyện tập 1 buổi/tuần. Còn hè thì có thể nhiều hơn.

Như vậy, những lợi ích của việc cho trẻ theo học âm nhạc đã rõ, việc lựa chọn nơi giảng dạy cũng không phải là một vấn đề khó, thế nhưng vẫn còn một vấn đề khiến không ít phụ huynh phải băn khoăn suy nghĩ. "Một chiếc đèn organ điện tử bình thường có giá khoảng 3 - 4 triệu, một chiếc đàn piano điện vào khoảng 10 - 12 triệu, còn piano mộc thì trên 20 triệu, hay như một cây đàn violon cũng có giá 1 triệu... Để cho con theo học môn này ở Việt Nam thì gia đình cũng cần phải có điều kiện", cô Liên nói.

 

Nguồn: http://www1.eva.vn/index.php/news/detail/90/5678/am-nhac-giup-tre-hoan-thien-nhan-cach.eva

nhắn tin

Họ tên*:

Địa chỉ*:

Điện thoại*:

Email*:

Tiêu đề*:

Nội dung*: